Friday, May 1, 2009

Paete, Laguna

Sumama lang ako sa ate Liza ko at sa asawa nyang si Bino. Taga-Paete kasi si Bino. Pumunta kami don para kumuha ng mga paninda ng kapatid ko para sa negosyo nya. Talagang napakahaba ng biyahe papuntang Paete. Dadaan ka sa iba't ibang bayan ng Laguna bago ka makarating doon. Sa dami ng nadaanan namin talagang sobrang dami kong nakita. Dumaan kami ng Pagsanjan. Victoria, Pila, Calauan, at marami pang iba. At habang papunta kami don kitang kita ang Mt. Makiling, ang ganda pala pagmasdan noon. Noong sinabi sa akin ni Bino na malapit na kami, kasalukuyan kaming dumadaan sa gilid ng bundok at sa kabila ay tanaw na ang Laguna de Bay. Ang ganda! Pero ang pinakapaborito kong nakita sa daan papunta doon ay yung malaking PVC pipe sa gilid ng bundok. Astig!

Pag dating namin sa Paete dumeretso kami sa tita ni Bino na si Tita Bang. Nagpaalam din kami ng mabilis para kumain sa labas. Umorder kami ng pancit ulam, fried chicken at lumpiang shanghai.. mmmm busog na busog ako.

Pagkatapos kumain naglakwatsa kami sa paligid nagpaikot-ikot doon at nakadiskubre ng kung ano anong bagay. example.

letters made of wood. bumili ako nito pangalan ko. P6.00 ang bawat letra.
mga maskara. na mas malaki pa sakin.
mga santo at carvings na mganda. meron pang marilyn monroe

mga pekeng prutas. na parang tunay lang


mga boxes. tinatawag ding taka o papermache.
iba't ibang hugis at laki ito ang isa sa binili ko.

takang kabayo. magandang laruan para sa maga bata.
meron ding rabbit, bear, kalabaw at iba pa.
Marami pa akong ibang nakita. Konti lang to kung tutuusin. Bago kami umuwi nagmeryenda muna kami sa Kape Kesada. Isang kapihan na may mga paintings. Masarap tambayan. Sayang at kailangan na naming umuwi kaya picture muna. Umuwi narin kami kaagad dahil mahaba
pa ang biyahe. Nung pauwi na kami naisip ko ang dami nilang nagagawang maganda, estatwa, taka at kung ano ano pa. Ang galing. Pwede kaya nila akong igawa ng takang Majinbu? haha
salamat sa http://traveleronfoot.wordpress.com para sa mga litrato ng mga carvings at prutas at maskara at http://vinapineda.blogspot.com sa litrato ng takang kabayo.

No comments:

Post a Comment